Giỏ hàng
×

Bạn hãy điền đầy đủ thông tin

Bùi Anh Phú Ninh – Xã hội chưa trả đúng giá trị lao động (18/06/2014)

Hình ảnh Kiến trúc sư Bùi Anh Phú Ninh – Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Số 36 (CIC36 JSC) - Nhà sáng lập Công ty Anna Bùi Design.


(18/06/2014) Chào anh. Hiện tại anh đang có những dự án gì?


Chào bạn. Hiện tại tôi có 1 số dự án thuộc nguồn vốn ngân sách cũng như tư nhân.

Với tình trạng biến đổi khí hậu gây ra thời tiết khắc nghiệt thì theo anh “Một tòa nhà mang tính ứng dụng và thân thiện môi trường” là gì?

Là không phá hoại môi trường (cả môi trường tự nhiên và môi trường xã hội)

Và giải pháp thiết kế nào là phù hợp?

Tuân thủ mật độ (người ta lấn chiếm diện tích cây xanh mặt nước để khai thác cho mục đích khác dẫn đến chênh lệch và thiếu hụt khoảng thở rồi ngụy trang cho nó bằng cách trồng cây lên tường và mái khiến cho đô thị rất ngột ngạt và rườm rà)

Anh nhấn mạnh điều gì trong các thiết kế của mình?

Tỷ lệ (Từ không gian, hình thức, công năng, chi tiết…Nếu sắp đặt một tỷ lệ chừng mực hay một tỷ lệ đối lập sẽ tạo ra cho công trình những hiệu quả rất thú vị)

Cụ thể :

– Mặt bằng tổng thể: cần có tỷ lệ của mật độ (Diện tích xây dựng, cây xanh mặt nước,giao thông…)

– Mặt đứng hay hình thức: cần có tỷ lệ của đặc rỗng…

– Không gian: cần có tỷ lệ to, nhỏ, cao, thấp rộng, hẹp, dài , ngắn…

– Chi tiết: cần có tỷ lệ ít hay nhiều…

Theo anh bộ mặt đô thị Việt Nam đang cần điều gì?

Trật tự sạch sẽ rồi mới đến đẹp. Thiết chế thực hiện quy hoạch phải sạch sẽ.

Đô thị nên quan tâm tới việc con người đối xử với nhau tại đô thị hơn là sự hoành tráng, nguy nga của các tòa nhà. (cùng bon chen tham gia giao thông, chú công an phường, trật tự, làm hỗn loạn với gánh hàng rong mỗt buổi sáng tại khu dân cư của đô thị ….) Đấy mới là bộ mặt.

Với thị trường kiến trúc sư Việt Nam hiện không thiếu nhân lực nhưng nền kiến trúc vẫn còn rất nhiều bất cập, đó là vì sao?

Đó là vì sao? Vì vai trò của người kiến trúc sư trong xã hội. Quyền hạn dành cho KTS là không có, Niềm tin của chủ đầu tư dành cho KTS chưa cao. Kết quả là những công trình với ý trí của lãnh đạo cùng nguyện vọng của các cấp chính quyền chen lấn băm vụn đô thị làm cho nó tàn tật rồi các nhà báo vào than khóc…”Hỡi kiến trúc sư các anh đang ở đâu”…!

Với các bạn trẻ mới ra trường thì kinh nghiệm gần như không có nhưng đa phần các công ty tuyển dụng đều yêu cầu kinh nghiệm 2-3 năm. Anh thấy điều này thế nào?

Có lẽ cái kinh nghiệm từ 2-3 năm đấy là kinh nghiệm sống và ý thức được vị trí của cái nghề trong xã hội nó không ghê gớm và màu hồng như các bạn chưa có kinh nghiệm đang nghĩ.

Và không phải kiến trúc sư trẻ nào cũng định hướng được phong cách kiến trúc cho bản thân, anh có lời khuyên gì cho các bạn KTS trẻ?

Phương tiện truyền thông rất nhiều để tiếp cận với xu thế quốc tế cũng rất thuận lợi. Vấn đề khó là ứng dụng trong môi trường văn hóa và môi trường hành nghề hiện nay tại Việt Nam này như thế nào. Tôi chưa thành công để có lời khuyên. Bên cạnh đó là con đường tìm việc làm thời gian gần đây dường như rất hạn hẹp, những sinh viên mới tốt nghiệp hoang mang không định hình được mình sẽ làm gì và kết quả là các bạn ấy sẽ làm những công việc không đúng chuyên môn mình đã học và gần như là mất nghề.

Là nhà tuyển dụng anh nghĩ sao về điều này?

Tôi cũng thế vẫn hoang mang cũng có thể một ngày kia tôi sẽ làm nghề khác. Nếu như nghề không yêu tôi và nếu như vậy thì môi trường hành nghề đang ô nhiễm nghiêm trọng.

Vậy anh cần gì ở nhân viên thiết kế của mình?

Thích nghi với môi trường. Xã hội chưa trả đúng cho giá trị lao động của họ đâu!

Anh sẽ tuyển dụng những sinh viên trẻ chưa có kinh nghiệm chứ? Để được vào công ty anh họ sẽ phải có những tiêu chuẩn gì?

Chúng tôi sẽ tuyển CIC36 chỉ cần xem đồ án mà họ đã thực hiện trong trường Đại học.

Theo anh quá trình để một sinh viên ra trường từ thực tập đến một KTS thiết kế được (chứ không hẳn giỏi) phải trải qua quá trình thế nào?

Họ phải hiểu rõ về những thứ họ vẽ và phải hiểu rõ xã hội có cần những thứ đó không.

Cám ơn anh về bài phỏng vấn và những lời khuyên rất hữu dụng đối với các bạn KTS trẻ đang xoay mình trong công cuộc tìm kiếm việc làm.

Chúc anh luôn thành công trên con đường của mình và đào tạo thêm nhiều lớp cán bộ KTS vừa có tâm vừa có tài.

PHƯƠNG CHI / DESIGNS.VN 

Nguồn: http://designs.vn/tin-tuc/bui-anh-phu-ninh-xa-hoi-chua-tra-dung-gia-tri-lao-dong_14472.html#.XSMW2OgzaUk 

Danh mục tin tức

Từ khóa