Giỏ hàng
×

Bạn hãy điền đầy đủ thông tin

Quảng Ninh xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc

Quảng Ninh đã xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao cho các dân tộc khu vực miền Đông của tỉnh. Công trình được thiết kế kiến trúc bởi Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Số 36 (CIC36).

Quảng Ninh, địa đầu vùng Đông Bắc Tổ quốc, là nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Người thiểu số ở Quảng Ninh giàu truyền thống cách mạng. Chính quyền các cấp ở tỉnh này luôn quan tâm phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa cho đồng bào thiểu số vùng cao hẻo lánh.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc (Quảng Ninh) được xây dựng ở huyện Tiên Yên, đất cố trấn lỵ của vùng sơn khu địa đầu tổ quốc. Công trình xây dựng trên diện tích đất 90.877m2, gồm các hạng mục: Nhà thi đấu thể thao đa năng công suất 2.500 chỗ ngồi; nhà văn hóa, hội họp, biểu diễn 700 chỗ ngồi; nhà nghỉ dành cho vận động viên, diễn viên; câu lạc bộ, hệ thống quản lý dịch vụ...đồng bộ, mức đầu tư 202.975 triệu đồng.

Vài nét vắn tắt về địa lý, dân tộc ở Quảng Ninh

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói, Quảng Ninh là hình ảnh nước Việt Nam thu nhỏ, có đồng bằng, trung du, miền núi, biên giới, biển đảo.

Quảng Ninh có diện tích tự nhiên 611.081,3km2, trong đó: 87% là đất liền, 13% là hải đảo. Tỉnh có 14 đơn vị hành chính gồm 4 thành phố, 1 thị xã và 9 huyện với 186 xã, phường, thị trấn.

Vùng dân tộc, miền núi của tỉnh gồm 112 xã, phường (có 54 xã, phường khó khăn, trong đó có 21 xã đặc biệt khó khăn và 4 xã vùng bãi ngang, ven biển). Tỉnh có đường biên giới đất liền giáp Trung Quốc dài 118,825km; dọc tuyến biên giới có 10 xã (gồm 34 thôn, bản) và 7 phường giáp biên.

Dân số tỉnh Quảng Ninh có 1.144.381 người với 22 dân tộc. Chiếm số đông là dân tộc Kinh, gồm 1.001.103 người, chiếm 87,47% dân số toàn tỉnh. Dân tộc thiểu số gồm 21 dân tộc, có 143.278 người, chiếm 12,53% dân số toàn tỉnh. Những dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ninh cư trú trên địa bàn rộng lớn (hơn 85% diện tích của tỉnh). Trong 21 dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh, có 5 dân tộc sống tập trung thành cộng đồng làng bản, gồm:

+ Dân tộc Dao 68.540 người, chiếm 47,80% dân tộc thiểu số toàn tỉnh;

+ Dân tộc Tày: 29.849 người, chiếm 20,80% dân tộc thiểu số toàn tỉnh;

+ Dân tộc Sán Dìu: 20.899 người, chiếm 14,60% dân tộc thiểu số toàn tỉnh;

+ Dân tộc Sán Chay (gồm Cao Lan và Sán Chỉ): 16.107 người, chiếm 11,20% dân tộc thiểu số toàn tỉnh;

+ Dân tộc Hoa: 5.503 người, chiếm 3,80% dân tộc thiểu số toàn tỉnh;

+ Còn lại là các dân tộc thiểu số khác như: Nùng, Mường, Thái, Khơme, Hmông, Thổ, Giáy…chiếm 1,8% dân tộc thiểu số toàn tỉnh.

Các dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh phân bố, cư trú trên địa bàn 14/14 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Số đông sinh sống ở khu vực phía đông của tỉnh (tỉnh Hải Ninh cũ ), Huyện có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nhất là Bình Liêu (chiếm 95,8% dân số toàn huyện), Ba Chẽ (79,8%), Tiên Yên (47,2%), tiếp đến là Hoành Bồ, Đầm Hà, Hải Hà, Cẩm Phả, Vân Đồn.

Về ngôn ngữ, các dân tộc Quảng Ninh đều có ở các ngữ hệ lớn như:

- Nhóm ngôn ngữ Việt - Mường: có các dân tộc Kinh, Mường, Thổ.

- Nhóm ngôn ngữ Môn - Khơ me: có dân tộc Khơ me.

- Nhóm ngôn ngữ Tày - Thái: có các dân tộc Tày, Thái, Nùng, Sán Chay, Giáy.

- Nhóm ngôn ngữ Hmông - Dao: có các dân tộc Hmông, Dao.

- Nhóm ngôn ngữ Hán - Tạng: có các dân tộc Hoa, Ngái, Sán Dìu.

Bản sắc văn hoá các dân tộc tỉnh Quảng Ninh thể hiện rất rõ trong các sinh hoạt cộng đồng, ngôn ngữ, lối sống, phong tục tập quán… Mỗi dân tộc đều có truyền thống và sắc thái văn hoá riêng. Văn hoá mỗi dân tộc là một bông hoa đẹp trong rừng hoa đa sắc cần được trân trọng bảo tồn và phát huy giá trị.

Quảng Ninh quan tâm đầu tư xây Trung tâm Văn hóa - Thể thao các dân tộc, đã đáp ứng nguyện vọng của người thiểu số. Bà con các dân tộc còn gửi gắm thêm nhiều lòng tin hơn vào Đảng, Chính phủ. Đây không chỉ dừng lại ở quy mô một tòa nhà Văn hóa - Thể thao đa năng mà nên mở rộng thành một quần thể lưu giữ các giá trị văn hóa các dân tộc Việt Nam ngàn xưa, nơi trấn lỵ sơn khu địa đầu Tổ quốc. Kỳ vọng, nơi đây sẽ là một cột mốc văn hóa, một bảo tàng sống ngoài trời về nền văn minh của 22 dân tộc anh em ở điểm đầu địa đồ hình chữ S nước Việt Nam này.

Danh mục tin tức

Từ khóa